วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รายชื่อสายพันธุ์แมวชนิดอื่นๆที่น่าสนใจ


อเมริกันบ็อบเทล (American Bobtail)



สำหรับรูปร่างและลักษณะนิสัยของ อเมริกัน บ็อบเทล มีตั้งแต่ขนาดกลางไปจนใหญ่ เป็นสัตว์ที่มีความเป็นนักกีฬา มีกล้ามเนื้อและพละกำลังแข็งแรง ร่างกายยาวพอสมควรและมั่นคง มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หางควรจะมองเห็นอย่างชัดเจนเหนือหลังเวลาที่มันตกใจและความยาวต้องไม่เกิน หัวเข่า หางที่ดีจะต้องเกือบตรงมีส่วนโค้งเล็กน้อย แมวพันธุ์นี้มีหัวเป็นรูปลิ่มแข็งแรงได้ขนาดและมีคิ้วที่เด่นชัดอยู่เหนือ ดวงตาคู่ใหญ่รูปร่างคล้ายอัลมอนด์ทำให้มันมีความเป็นนักล่าโดยธรรมชาติ การแสดงออกทางสีหน้าและท่าทางก็แสดงให้เห็นถึงความฉลาดและตื่นตัว ที่ปลายหูของเจ้าเหมียวพันธุ์ อเมริกัน บ็อบเทล ถือว่าเป็นจุดเด่น ขนที่มีลักษณะเฉพาะโดยมีขนสั้นความหนาปานกลางและขนยาวที่ความยาวพอเหมาะ ซึ่งมีความยืดหยุ่นและกันน้ำได้ ขนชั้นนอกจะหยาบส่วนขนด้านในจะคล้ายกับในกระต่ายซึ่งจะช่วยป้องกันตัวแมวจาก สภาพอากาศได้ เมื่อมันเคลื่อนไหวจะแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติในการเดินรวมทั้งลักษณะทาง กายภาพที่มีความคล้ายคลึงกับแมวป่า สัตว์พันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่มีการเจริญเติบโตช้าโดยจะต้องอาศัยเวลา 2-3 ปีกว่าที่จะโตเต็มตัว ถึงแม้แมวพันธุ์นี้จะมีลักษณะของสัตว์ป่าแต่อุปนิสัยและการปรับตัวก็มีความแตกต่างกัน

เอเซียนกึ่งขนยาว (Asian Semi-longhair or Tiffanie)

แมวสายพันธุ์เอเซียนกึ่งขนยาว (The Asian Semi-Longhair)


สายพันธุ์แมวพันธุ์เอเซียนกึ่งขนยาว (The Asian Semi-Longhair)เป็นสายพันธุ์แมวที่มีขนกึ่งยาวมีอ่อนนุ่มและมีบุคลิกที่เป็นมิตรชอบเล่นและมีนิสัยรักเจ้าของแมวสายพันธุ์นี้เป็นที่รู้จักกันโดยชื่อ Tiffanie หรือทิฟฟานี่ เป็นสายพันธ์ที่ได้รับการยอมรับใน the Asian Shorthair .ในด้านสีและรูปแบบ โดยได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ในสหราชอาณาจักร (Britain) แต่ไม่ได้รับการการจดทะเบียนด้านสายพันธุ์ใน U.S. Registries. แต่เป็นที่ยอมรับอย่างเต็มรูปแบบของสายพันธ์ ทาง The Governing Council of the Cat Fancy (สภาปกครองของแมวแฟนซี) 

บาลินีส (Balinese)

แมวสายพันธุ์บาลิเนส (Balinese)

         เป็นแมวที่มีขนยาวนุ่มและสวยงาม มีลักษณะที่สง่างาม นิสัยดี เป็นมิตร ฉลาด มีความกระตือลือล้นในสิ่งแปลกใหม่ และมีความความอยากรู้อยากเห็น แมวพันธุ์นี้มีเสียงร้องที่นุ่มนวลและเสียงไม่ดังมาก ขนไม่หนามากจึงทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายโดยทั่วไป แมวบาลิเนส มีขนยาวตามธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการกลายพันธุ์ของแมวสยาม(สายพันธุ์วิเชียรมาศ) ซึ่งช่วยส่งเสริมความสง่างามของแมวสายพันธุ์นี้ ความยาวของขนนั้นเป็นข้อแตกต่างระหว่าง แมวสยาม และแมวบาร์ลิเนส ซึ่งมีการทดลองการผสมพันธุ์พบว่า บางการทดลองลูกแมวสายพันธุ์สยาม 1 ครอก จะปรากฎลูกแมวที่มีลักษณะขนยาว1 ตัว ซึ่งดึงดูดความสนใจของนักเพาะพันธุ์มากมาย 

เบอร์แมน (Birman)


เป็นแมวขนาดใหญ่ ยาวล่ำสัน กำยำ แข็งแรง ขนยาวแวววาวเหมือนใยไหม ขนสีเหลือบทองเป็นสีที่ชื่นชอบมากกว่า ดูราวกับละอองน้ำกับทองคำ แต้มที่หน้าขาและหางมีสีเข้มขึ้นเหมือนกับ Siamese และแต้มสีของ Persian ซึ่งมีรูปแบบสีของแต้มสีครัง แต้มสีน้ำเงิน แต้มสีช๊อกโกเลตและแต้มสีดอก Lilae ตาเป็นสีน้ำเงินเกือบจะกลม เท้าสีขาวเด่น เป็นเท้าที่ได้สัดส่วนร่วมกัน ถุงเท้าบนเท้าหน้า ถ้าสมบูรณ์แบบจะมีเส้นเรียบยาวไปตามขวาง และบนขาหลังเส้นจะสิ้นสุดในตำแหน่งเหนือส่วนหลังของเขาเรียกว่าสายรัดรองเท้า (Laces) ยากมากที่จะผสมพันธุ์แมวให้ได้ถุงเท้าสีขาว 4 ข้างที่สมบูรณ์แบบ

บริติชขนยาว (British Longhair)

 แมวสายพันธุ์บริติชขนยาว (British Longhair)

สายพันธุ์บริติชขนยาว (British Longhair) เดิมเป็นแมวสายพันธุ์ขนยาว ซึ่งผ่านการผสมข้ามพันธุ์กับสายพันธุ์ขนยาวที่นำเข้ามาจากหลายแห่ง เช่น จากตุรกี และได้รับการพัฒนาเป็นแมวสายพันธุ์เปอร์เซีย ในช่วงปลายศตวรรษที่สิบเก้าและต้นศตวรรษที่ยี่สิบ, แมวสายพันธุ์เปอร์เซียถือเป็นสายพันธ์ที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องให้เป็นแมวสายพันธุ์ขนยาว จากแมวสายพันธุ์ขนสั้นของอังกฤษ ในช่วงหลังของศตวรรษที่ยี่สิบแมวขนสั้นสายพันธุ์เปอร์เซียได้รับการพัฒนา และถูกเรียกว่า Exotic Shorthair; ซึ่งมีความแตกต่างจากแมวสายพันธุ์อังกฤษขนสั้นอย่างมาก จึงเป็นเหตุที่ว่า แมวสายพันธุ์ขนยาวของอังกฤษได้รับการแนะนำให้เป็นแมวแฟนตาซี.ขนเป็นมันเงา โดยทั่วไปลำวจะอ้วนกลม ส่วนหัวกลม  ดวงตากลมสดใสและมีหูสั้น มีขาที่ค่อนข้างสั้น แต่แข็งแรง หางมีขนที่หนา และสวยงาม หน้าอกลึกเป็นแมวขนาดปานกลางกะทัดรัด  มีความหลากหลายของสีและรูปแบบเช่นเดียวกับ Shorthairs ของอังกฤษ สีเหล่านี้เช่น สีดำ, สีขาว, สีครีม, สีแดง, สีฟ้า, สีช็อคโกแลต, เป็นต้น

หิมาลายัน (Himalayan)


แมวหิมาลายัน เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าแมว color point เป็นแมวเปอร์เซียที่ได้รับความนิยมมากอีกชนิดหนึ่ง แมวหิมาลายันเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างแมวเปอร์เซียและแมวไทยพันธุ์วิเชียรมาศมีลักษณะรูปร่างหน้าตา และขนยาวเหมือนแมวเปอร์เซีย แต่มีแต้มแบบแมววิเชียรมาศ (9 จุด ได้แก่ ครอบหน้า 1, หู 2, ขาทั้ง 4, หาง 1 และอวัยวะเพศ 1) แมวหิมาลายันได้รับการพัฒนาจนมีสายเลือดที่นิ่งจนเป็นที่ยอมรับว่าเป็นแมวเปอร์เซียอีกสายพันธุ์หนึ่ง 
ทั้งนี้ แมวหิมาลายัน ถูกผสมขึ้นครั้งแรกในแถบเทือกเขาหิมาลัย จึงได้ชื่อว่า แมวฮิมาลายัน แมวพันธุ์นี้จะมีลักษณะขนที่ปกคลุมร่างกายคล้ายละอองหิมะ มีนัยน์ตาสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน หากดวงตาของแมหิมาลายันเป็นสีอื่นจะถือว่าผิดจากมาตรฐาน

เมนคูน (Maine Coon)


แมวเมนคูน (Maine Coon) เป็นแมวลูกผสมที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในสหรัฐอเมริกา เชื่อกันว่าเกิดจากแมวที่ผสมพันธุ์กันในอเมริกา มี การบันทึกกันไว้ว่า พระนางมารี อังตัวเน็ต พระราชินีของ พระราชาฝรั่งเศส ได้ส่งทั้งของและเจ้าพวกสัตว์เลี้ยง เช่น แมวเมนคูน ของพระนางไปก่อนล่วงหน้าก่อน ตอนที่พระนางเตรียมหนี จากพวกปฏิวัติในฝรั่งเศส เข้ามหาสมุทรแอตแลนติกไปอเมริกา ต้นชื่อที่ เรียกว่า เมน นั้น เพราะแม่พันธุ์นี้ ได้พบกันครั้งแรกตอนที่มันมาขึ้นฝั่ง ที่รัฐ ริมมหาสมุทรแอตแลนติก ด้านอเมริกาเหนือคือ รัฐเมน ส่วนชื่อ คูน ท่อนหลังนั้นน่า จะมาจากพวงหาง ของเจ้าแมวพันธุ์ที่ว่าที่มีหางเป็นพวงเหมือนตัวแรคคูนที่มีอยู่ใน ทวีปอเมริกา เจ้าแมวเมนคูน เป็นแมวที่ได้จากการผสมของตัวแรคคูน กับแมวบ้าน จึงมีชื่อว่า" Maine Coon " ซึ่งมาจากชื่อเมือง Maine กับคำว่า Raccoon

เนบีลัง (Nebelung)
 เป็นแมวที่มีรูปร่างลักษณะหน้าตา คล้ายๆกับแมว Russian Blue ซึ่งได้รับการยอมรับ และขึ้นทะเบียนจากสถาบันแมวในอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 1986 คำว่า Nebelung เป็นภาษาเยอรมัน ที่มีความหมายว่า เจ้าแห่งสายหมอก แมวชนิดนี้มีเพียงสีเดียวคือ สีเทา ที่ปลายขนออกเป็นสีเงินเงา นิสัยเรียบร้อย แต่ขี้อาย ไม่ค่อยเข้ากับคนแปลกหน้า และมีความจงรักภักดีต่อเจ้าของเป็นอย่างมาก


เป็นแมวสายพันธุ์หนึ่งที่มีความโดดเด่นสืบเชื้อสายมาจากแมวของชาวอียิปต์โบราณ มีลักษณะเป็นแมวที่มีสีสันสวยงาม สีขนมีลักษณะเป็นสีสลับกันในเส้นเดียวสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน อะบิสซิเนียนจัดเป็นแมวที่มีขนาดปานกลาง มีลักษณะท่าทางภายนอกที่สง่าผ่าเผย ภายนอกเป็นแมวที่มีความแข็งแรง มีกล้ามเนื้อ มีความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว แต่ภายในแฝงไว้ด้วยความนุ่มนวล มีความรักเจ้าของ ฉลาดปราดเปรียว และมีความขี้เล่นประสาแมว อะบิสซิเนียนจึงจัดเป็นสายพันธุ์แมวที่ได้รับความนิยมที่สุดในสายพันธุ์แมวขนสั้นของสหรัฐเอเมริกา

อเมริกันขนสั้น(American Shorthair)


เป็นแมวที่ถูกนำมาจากยุโรปไปสู่แผ่นดินอเมริกาเหนือ เมื่อครั้งมีการโยกย้ายถิ่นฐานของคนยุโรปไปแสวงหาถิ่นที่อยู่ใหม่ แมวถูกนำลงเรือไปเพราะต้องการใช้ประโยชน์จากมันในการล่าหนูมิให้ทำลายข้าวของ ซึ่งที่นำไปด้วยนั้นมีหลายตัว และได้ผสมพันธุ์กันจนได้ลูกที่มีลักษณะเฉพาะออกมาให้เห็นอย่างปัจจุบัน

บอมเบย์(Bombay)

แมวสายพันธุ์บอมเบย์ กิดจากการผสมระหว่างแมวสายพันธุ์เบอร์มิส (แมวพม่า หรือชื่อในภาษาไทยคือ แมวศุภลักษณ์) กับแมวสายพันธุ์อเมริกันขนสั้น มีรูปร่างขนาดกลางมองเห็นกล้ามเนื้อชัดเจน หัวโตหน้าผากกลมกว้าง หูกลมและเอียงไปทางข้างหน้า มีจมูกสั้นสีดำคางเห็นชัดเจน ตากลมโตสีตามีตั้งแต่สีทองไล่ไปจนสีทองแดง ขายาวปานกลางเท้าเล็กรูปไข่ มีนิสัยอ่อนโยนไม่ก้าวร้าวสามารถปรับตัวเข้ากับแมวตัวอื่นๆได้ดีและชอบอยู่กับมนุษย์ไม่ปลีกตัวไปไกลชื่อสายพันธุ์บอมเบย์ได้มาจากเสือดำในประเทศอินเดีย และชื่อเมืองบอมเบย์ในประเทศอินเดีย

รัสเซียนบูล (Russian Blue)

เป็นชื่อแมวพันทางพันธุ์หนึ่ง ที่ลำตัวปกคลุมด้วยสีฟ้าเจือเงิน มีชื่อในด้านฉลาดเฉลียวและชอบเล่นเป็นที่หนึ่งแต่จะขลาดกลัวคนแปลกหน้ามากความสัมพันธ์ระหว่างราเชินบลูกับมนุษย์นั้นในทาประวัติศาสตร์มีทั้งประเภทอยู่ร่วมกันสันติ และถูกมนุษย์ล่าอย่างหนักเพื่อเอาขนไปทำเสื้อคลุม

โซมาลี(Somali)


เป็นแมวขนยาวที่ผสมพันธุ์ขึ้นในประเทศแคนาดาแต่ทั้งยุโรปและแคนาดาต่างก็มีแมวพันธุ์นี้มีลำตัวยาวหางอ่อนโค้งงอ ศีรษะลาดกลม กลางศีรษะเป็นสันนูนใหญ่ มีจุดแต้มที่ใบหูลูกนัยน์ตากลมรี ผิวหนังคล้ายตัวกระรอก ขนจะขึ้นหนาทึบ ขนยาว อ่อนนุ่มราวเส้นไหม ขนเป็นปุย บริเวณใบหู ที่หางมีขนแบบขนนก มีขนสีแดงขึ้นรอบ บริเวณใบหูอีกทีหนึ่ง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://th.wikipedia.orgรายชื่อสายพันธุ์แมว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น